Điện ảnh AI: Liên hoan phim Bucheon trăn trở về tương lai và cuộc thi phim ngắn AI

“Đây là thời điểm AI tồi tệ nhất, cho đến hiện tại.”

Câu nói phổ biến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ này phản ánh tâm lý rằng các chương trình trí tuệ nhân tạo ngày nay sẽ trở nên mờ nhạt so với bất cứ điều gì sẽ xuất hiện vào ngày mai và những ngày sau đó.

Ứng dụng của AI đang được tiên phong trong hầu hết mọi ngành nghề, và một trong những ví dụ nổi bật nhất hiện nay là nội dung do AI tạo ra.

Chỉ với những yêu cầu đơn giản hoặc phức tạp từ người dùng, các chương trình như Midjourney có thể tạo ra những hình ảnh bất ngờ và phức tạp. Mô hình AI Sora, được phát triển bởi OpenAI (cha đẻ của ChatGPT) và chưa được công bố rộng rãi, thậm chí còn đi xa hơn, tạo ra nội dung video mượt mà trong thế giới rộng lớn và chân thực như ảnh chụp.

Các kênh truyền thông xã hội hiện nay tràn ngập hình ảnh và nội dung video do AI tạo ra, và chất lượng của chúng đang được cải thiện liên tục. Và tất nhiên, chỉ một bước nhỏ nữa là chúng ta sẽ có những bộ phim điện ảnh do AI hỗ trợ sản xuất.

Liên hoan phim quốc tế Bucheon International Fantastic Film Festival (BiFan) là liên hoan phim đầu tiên ở Hàn Quốc thừa nhận điều này. Mùa hè năm nay, BiFan tổ chức cuộc thi phim AI đầu tiên của đất nước trong khuôn khổ sự kiện lần thứ 28.




 

Cảnh tĩnh từ bộ phim hoạt hình Nhật Bản dài tập do AI tạo ra Who Said Death is Beautiful?

Nhận thấy rõ xu hướng này, BiFan đã dồn toàn lực cho AI trong năm nay. Bên cạnh cuộc thi phim ngắn AI mới, liên hoan phim còn trình chiếu bộ phim hoạt hình Nhật Bản dài tập do AI tạo ra Who Said Death is Beautiful? và tổ chức Hội nghị Quốc tế AI kéo dài ba ngày với sự tham gia của các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo từ khắp nơi trên thế giới.

Không chỉ trình chiếu nội dung AI và nghiên cứu những nguy cơ cũng như tiềm năng của nó, BiFan còn đang tự phát triển nội dung AI của riêng mình.

Liên hoan phim đã tổ chức Hội thảo AI 48 giờ, tại đây các học viên được học hỏi từ các cố vấn và tiếp cận các công cụ AI cao cấp để tự làm phim. Một trong số đó, bộ phim ngắn EGG, đã được công chiếu trong lễ khai mạc BiFan+, chương trình dành cho ngành giải trí của liên hoan phim.

Ngoài ra, BiFan còn ủy thác sản xuất “Phim nhận diện” do AI tạo ra, đóng vai trò là đoạn giới thiệu cho liên hoan phim năm nay. Trên nền là bộ sưu tập chóng mặt gồm các hình ảnh động do AI tạo ra, bộ phim đặt câu hỏi “AI, bạn là ai?”, và nhận được câu trả lời: “Tôi chỉ là tấm gương phản chiếu của bạn.”

Trong khi nhiều công ty và nhà đổi mới trong ngành sáng tạo nội dung ở Hàn Quốc và các nơi khác hoan nghênh việc BiFan dường như đang đón nhận AI, thì cũng có những người tỏ ra thận trọng hơn, và nhiều người vẫn thẳng thừng từ chối; nhóm sau lo ngại về nhiều vấn đề, từ an ninh việc làm và vi phạm bản quyền đến chất lượng nội dung.

Ý tưởng AI là tấm gương phản chiếu của những người sử dụng nó là chìa khóa để hiểu tại sao BiFan lại nhanh chóng bắt kịp chuyến tàu AI.

Sản xuất phim sẽ không còn là cuộc chiến tiền bạc, mà chỉ còn là cuộc chiến sáng tạo.

Shin Chul, giám đốc liên hoan phim BiFan

Từ rất lâu trước khi AI xuất hiện, việc sáng tạo nội dung đã chuyển từ mô hình tập trung vào nhà sản xuất sang mô hình tập trung vào người dùng. Là người dùng, chúng ta kiểm soát các sản phẩm kỹ thuật số mình sử dụng nhiều hơn bao giờ hết, cho dù đó là tải nội dung lên các kênh truyền thông xã hội hay xuất bản sách trên Amazon.

AI được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi này, vì nó được thiết kế để trở nên trực quan. Nếu được sử dụng đúng cách, nó có thể là công cụ giúp nhà sáng tạo hiện